Thursday, September 16, 2010

CHIM PHÓNG SINH


Có cầu ắt sẽ có cung; đó là qui luật thị trường. Vậy mà anh bạn tôi lại lấy thế làm cái lý sự cùn của mình để biện giải cho cái mà anh gọi là học thuyết mới: mọi cái ác đều bắt nguồn từ cái thiện. Anh bảo có những người mong muốn mua chim để phóng sinh thì mới có người đi bắt chim về để bán, nếu chẳng thế người ta đi bắt chúng để bán cho nhà hàng chắc. Mà nhà hàng thì ai ăn cái thứ chim nhỏ xíu như se sẻ, chim én…như vậy. Không đủ nhét kẻ răng.

Đầu năm thằng em ngồi bâng khuâng nhìn ra phố chặc luỡi bảo sao năm nay chim se sẻ bay đi đâu mất, chẳng thấy tăm hơi con nào. Thằng bạn vừa từ Bảy Núi về kể rằng không còn con én nào ở trên núi vì người ta giăng bẩy bắt hết. Ở trước ngôi chùa trong thành phố này, những ngày Tết, có 1500 đồng là người ta có thể làm một đều thiện tức mua con én hay con chim gì đó, rồi phóng thích chúng. Một bà ra dáng chủ nhân, hai bàn tay ôm lấy con chim sẻ ra chiều nâng niu đưa lên quá trán; đứng trước tượng phật bà mắt lim dim, miệng lầm rầm. Con chim mắt dại hẳn, ngơ ngác kêu chíp chíp chờ tự do. Thời gian đợi chờ dài thăm thẳm với con chim vì bà ta có nhiều điều ước quá chưa thổ lộ hết với Đức Phật.

Theo cái cao siêu của Phật học , hể còn mong muốn cái gì đó cho dù là mong muốn làm việc thiện cũng là chưa diệt được dục và vì thế thì Phật không chứng cho. Huống hồ, cái mong muốn phóng sinh cho sinh vật để cầu phước lộc cho mình lại làm hại chúng...Con chim rồi cũng được giải phóng, nó chệnh choạng tung cánh bay lên một cách yếu ớt. Nó bay khuất sau ngôi chùa rồi không hiểu rơi hay đáp xuống đâu đó. Hôm mồng ba Tết, thằng nhỏ nhà tôi hét lên ba ơi nhà mình có một con chim. Mẹ nó bảo tốt vì đất có lành thì chim mới đậu. Con chim sẻ mệt mõi không muốn bay dù tôi cố nâng và tung nó lên. Hóa ra nó cũng mới vừa được phóng sinh.

Một số chim nữa cũng được tung lên và bay đi. Mấy con chim còn lại trong lồng sắt, sốt ruột, nhốn nháo chờ tới phiên mình. Bà cụ già mặc cả mua được con én nhỏ chỉ có 1000 đồng, tay run run thảy nó lên cho bay đi. Nó chấp chới vài cái rồi sà xuống vĩa hè. Bà bán chim ban nãy bảo thằng con bắt lại cho vào lồng nhốt "những con chim ẩn mình chờ chết".

Mong sao cho nhanh chóng hết tháng Giêng......


No comments: