Friday, September 17, 2010

Những cơn sốt mùa hè

Không biết số liệu thống kê thời tiết dự báo như thế nào, chứ giữa tháng Tư rồi mà trời nóng như đang ở sa mạc. Trời năm nay nóng hơn thật: Nóng đến nổi bảng điện tử nổi khùng chỉ 45°C! Cái nóng khiến buổi trưa ít kẹt xe hơn vì ai cũng ngại ra đường. Cái nóng còn làm cho những ngừơi làm việc văn phòng siêng năng hơn vì ngại phải đi ra ngoài, kể cả để ăn cơm trưa. Cái "nóng" của vụ án Năm Cam xem chừng dịu lại do cái nóng từ cuộc chiến ở Iraq còn cao hơn. Và rồi bão cát và nóng do nhiệt từ đạn bom đổ xuống Baghdad cũng phải đầu hàng con virus SARS. Người dân bảo rằng cái con SARS ấy có "nóng " thật đấy nhưng vô hình. Còn cái kính chiếu hậu thì sờ sờ ra đấy.


Chưa năm nào có nhiều cái nóng trong mùa hè như năm nay. Những cái nóng đều con người gây ra (kể cả cái nóng vật lý 37°-38°, suy cho cùng cũng do phá hoại môi sinh mà ra). Nhiều ngừơi bảo phải chỉ đích danh là do kinh tế, là do thị trường, là do đô la. Cuộc chiến tranh do nguồn lợi từ các mỏ dầu Iraq đã quá rõ ràng (đài CNN hôm nào cũng chiếu cảnh các nuớc biểu tình với biểu ngữ NO War for Oil). Còn SARS thì có dính líu gì? SARS đã không lan mạnh đến như vậy nếu người ta không sợ ảnh hưởng đến ngành du lịch mà dấu giếm thông tin. Việc bưng bít thông tin về SARS ngay từ nơi xuất phát khiến cho ngành du lịch các nước chết chùm khóc ròng. SARS chỉ gây sốt một lần khi phát bệnh. Chữa khỏi thì coi như xong. Chứ chiếc xe gắn máy gây sốt còn nhiều hơn. Nhà nuớc không cho nhập nữa: sốt giá. Lại cho nhập: sốt. Nhập xe Tàu tràn lan: sốt. Hạn chế nhập: sốt. Hạn chế nhập CKD: sốt. Bắt đội nón bảo hiểm: sốt nón. Mà sốt nón diễn ra phải mấy lần đấy chứ (còn nón bảo hiểm tồn kho là sẽ cứ còn sốt). Rồi bảo hiểm xe máy…kính chiếu hậu: Sốt.


Người dân lãnh đủ sốt các loại. Xét về mặt y học, dân ta có khả năng chịu đựng khá cao. Những cơn sốt thị trường chả làm ai chết cả. Họ chịu được tất, chỉ phải tội chi tiền ra hơi bị nhiều cho các cơn sốt. Và nhiều khi đó là những cơn sốt giả lặp đi lặp lại, kiểu như nón bảo hiểm. Nếu bệnh nhân gặp bác sĩ giỏi, họ sẽ được ngăn không cho bị sốt. Còn ai sẽ ngăn chặn cho nguời dân tránh khỏi những cơn sốt thị trường. Các "bác sĩ" hội chẩn hiện vẫn còn mãi cãi nhau, còn bệnh nhân thì nằm ngáp


No comments: