Friday, September 17, 2010

OIV (Chỉ có ở Việt nam)


Lâu lắm rồi khi tôi đi cùng với những đồng nghiệp nước ngoài tham quan rừng U minh ở Cà Mau. Chiếc xuồng con đưa người qua những con lạch, cá nhảy loạn xạ, nhảy bổ cả vào xuồng. Tầng lá tràm khô cao cả mét từ mặt đất, những cái ổ ong như cái lu treo lủng lẳng trên những cây tràm hai bên bờ…Tất cả khiến cho những người nước ngoài lần đầu tiên vào U minh, tưởng như tới thiên đường luôn miệng kêu lên: OIV "Only in Viet Nam" (chỉ có ở Việt nam). Lần đó tôi tự hào biết bao.


Gần đây, tôi lại nghe nhiều doanh nhân ngoại quốc khi nói chuyện với nhau thường dùng thuật ngữ này. Nhớ đến câu này nghe quen quen, tôi tò mò tìm hiểu xem họ nói gì. Hóa ra lần này thì không có gì hay ho. OIV là thuật ngữ họ hay dùng để nói tới những chuyện mà trái khoáy mà ở Việt nam mới có. Đi đường nhìn thấy cái thang tre khóa vào cột điện. Họ bảo: OIV. Nhìn những nhà cao tầng ngang có hơn hai thước cao chục tầng. Họ bảo OIV. Gặp những thủ tục kinh doanh bất hợp lý, nhiêu khê. Họ an ủi: OIV… Cứ ngỡ hiếm hoi lắm mới gặp những chuyện như vậy. Vậy mà hàng ngày xung quanh ta vẫn diễn ra vô số chuyện mà đem so sánh với xứ người thì bản thân ta cũng chỉ biết than trời: OIV (chỉ không biết là ông trời có hiểu OIV là cái giống gì không?)


Cước Internet thì mắc, mà kết nối thì lâu, hay bị cắt. Chắc chỉ ở ta mới có. Điểm tham quan du lịch, chợ búa, nơi công cộng bị cấm chụp hình, chắc là cũng hiếm khi gặp. Chiếc xe đò chỉ có 52 chỗ, lại chở 90 người và thuốc nổ. Còn lâu mới tìm ra chuyện như vậy ở nước nào. Quý tử đua xe hơi trên đường phố là chuyện xưa nay hiếm. Nghe đâu ở Cần Thơ, mấy xe tải nhỏ chở vật liệu xây dựng mà tài xế còn non choẹt đua nhau trên đường nữa kìa. Vậy mới là ghê, hết ý và …OIV


SARS và chiến tranh đã làm cho ngành du lịch của thế giới gánh chịu tai họa. Nhưng gần đây các du khách đến Việt nam đông trở lại vì Việt nam đã khống chế được SARS. Cũng là OIV. Thiên tai lũ lụt thường xuyên nhưng sản xuất lúa gạo luôn ở vị trí các nước đứng đầu. OIV. Mong rằng người phương Tây luôn thốt lên OIV vì những thành tựu và những tốt đẹp của ta. Chứ OIV không chỉ là những chuyện xấu.




No comments: