Friday, September 17, 2010

THÁI QUÁ BẤT CẬP


Không phải là đệ tử của phái Trung dung, nhưng tôi luôn cho rằng cái gì thái quá thì bất cập. Không phải vậy sao. Có gì hơn biện pháp khuyến mãi khi muốn tăng doanh số. Vậy chứ nhiều công ty cứ lẫn quẩn với điệp khúc khuyến mãi ví dụ như: uống mười lon tặng thêm một lon, một hộp sữa tặng một ly uống cà phê...đến những chuyến du lịch hoặc chiết khấu cao. Lúc đầu kết qủa, khiến ai cũng háo hức, vì thế nên khuyến mãi cứ liên tục, quà tặng cứ liên tục. Đến một lúc, cho dù có khuyến mãi doanh số cũng không tăng lên chút nào vì khách hàng lâu ngày cũng nhàm và bị "miễn dịch khuyến mãi". Trong ý thức họ không còn nghĩ đó là khuyến mãi mà coi như là giảm giá kinh niên (bản chất của khuyến mãi, chiết khấu là một hình thức giảm giá mà) chẳng qua là mua với giá rẻ hơn thôi. Thế nhưng khi ngưng khuyến mãi là doanh số giảm một cái rột, chết đứng. Vì khách hàng bảo như vậy là tăng giá, và chờ đợi đợt khuyến mãi tiếp theo, chừng nào có mới mua! Đâu phải là khuyến mãi ì xèo, liên tục là hay đâu.


Nhân nhắc chuyện kinh doanh nói luôn chuyện trật tự giao thông. Ai biểu mấy ông tài xế chạy nhanh, chạy ẩu quá gây chết người nên mới có chuyện hạn chế tốc độ. Có lần đi trên chuyến xe tốc hành do quá kinh hãi tốc độ của "chú tài" (vì tài xế còn trẻ măng), nên tôi phải tự giác xuống xe đón chiếc khác! Khi treo bảng hạn chế tốc độ thay vì treo nơi cần thiết, tốc độ cho phép hợp lý lại treo quá nhiều, "chậm quá đáng" nên mới có vụ phản đối quyết liệt của cánh tài xế, kể cả người dân, doanh nghiệp...khiến cho mấy ông công chánh giao thông đồng lọat tháo dỡ biển báo. Tháo lẹ quá, triệt để quá nên "phủ định sạch trơn. Mấy bác tài sau một thời gian chân cẳng tù túng, nay lại đạp lút cần! Và rồi cái vòng lẫn quẩn: cấm-dẹp-cấm…chắc sẽ tiếp diễn.


Thuốc lên giá là do độc quyền nhập khẩu. Nhưng cho nhập khẩu tràn lan đâu phải là cái hay. Độc quyền nhập khẩu sẽ sinh ra độc quyền giá. Thế nhưng nếu ta khống chế giá bán ra, không cho vượt thì muốn bán giá cao cũng không được. Chúng ta có biết được giá thuốc bán ra ở nước sở tại không? Chắc chắn là biết. Chúng ta có tính được chi phí nhập khẩu vào Việt nam không? Chắc chắn là biết. Thuốc là hàng hóa đặc biệt do đó mức lợi nhuận phải được khống chế ở các khâu bán sỉ, lẽ. Mức lợi nhuận bao nhiêu chắc rằng ta qui định được. Vậy thuốc nhập khẩu vào là được dán giá lên ngay. Đâu còn bàn cãi là nên dán giá nào, ra sao. Vì vậy, để chống độc quyền mà cho nhập tràn lan có phải chăng là thái quá bất cập?


Qua báo chí ta thấy rất nhiều bài vỡ công kích tệ uống rượu, bê tha nghiện ngập. Vậy mà cũng có những tài liệu cho rằng mỗi ngày một cốc thì sống lâu. Thuốc bổ mà uống nhiều quá còn chết huống chi là…Miễn là đừng thái quá.



No comments: